4 bước giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật chuẩn cách người Nhật - Blog học tiếng Nhật online

Blog học tiếng Nhật online

Được đánh giá là trung tâm tiếng Nhật hàng đầu, SOFL hiện có 6 cơ sở tại Hà Nội và một chi nhánh tại HCM, mang tới cho người học những khóa học chất lượng nhất

Search Bar

Khuyễn Mại tháng 3

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

4 bước giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật chuẩn cách người Nhật

Ấn tượng đầu tiên về một người ít nhất sẽ đến từ 2 yếu tố: Ngoại hình và phần giới thiệu bản thân. Trong khi sự ảnh hưởng của ngoại hình chỉ mang tính chất tương đối, cách nói chuyện lại là nhân tố quyết định ấn tượng của bạn trong mắt người khác khi giao tiếp tiếng Nhật. Vậy làm thế nào để giới thiệu bản thân giúp “ghi điểm” ngay từ lần đầu gặp mặt?
Cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật
Cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật

Bước 1: Nói “Hajimemashite”

Lần đầu tiên, trước khi bắt đầu giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật, hãy luôn nhớ nói “Hajimemashite” (はじめまして). Câu này có thể hiểu là “Lần đầu gặp mặt”, “Rất vui khi được gặp bạn” hoặc “Hãy bắt đầu một tình bạn mới”. Đây là câu nói thể hiện phép lịch sự và là đặc trưng phong cách của giao tiếp tiếng Nhật nên hãy cố gắng ghi nhớ điều cơ bản này.
Hãy nói với giọng điệu chân thành và cúi người khoảng 30 độ nhé.

Bước 2: Nói câu chào tùy thời điểm

Trước hoặc sau khi giới thiệu bản thân, bạn có thể nói thêm những câu sau tùy theo thời gian là sáng, chiều hay tối:

       - “Ohayo/Ohayogozaimasu”: Chào buổi sáng tiếng Nhật, dùng trước 12 giờ trưa.
       - “Konnichiwa”: Chào buổi chiều, dùng trước 5 giờ chiều.
       - “Konbanwa”: Chào buổi tối, dùng vào thời điểm sau 5 giờ chiều đến nửa đêm.

Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào từng hoàn cảnh và địa phương mà việc sử dụng không cứng nhắc như quy ước trên. Ví dụ, “Konichiwa” còn có nghĩa là “Xin chào” nên có thể sử dụng ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Bước 3: Tự giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật

Kết cấu một bài giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật sẽ bao gồm: tên. tuổi, quê quán. Ví dụ:

       - Giới thiệu tên: 私は Okami です (Watashi wa Okami desu): Tên tôi là Okami
       - Tuổi tác: 私は 21歳です (Watashi wa 21 sai desu): Tôi 21 tuổi.
       - Quê quán: ハノイからきました/ハノイに住んでいます。(Hanoi kara kimashita/ Hanoi ni sunde imasu): Tôi đến từ Hà Nội/Tôi đang sống ở Hà Nội)

Sau đó, bạn có thể thêm một vài thông tin thú vị khác như trình độ học vấn, nghề nghiệp hiện tại, sở thích cá nhân…

Bước 4: Nói “Yoroshiku onegaishimasu”

Sau khi giới thiệu bản thân xong, luôn nhớ phải kết thúc bằng câu “Yoroshiku onegaishimasu” (よろしくおながいします). Câu này có nghĩa là “Xin hãy đối xử tốt với tôi” hoặc “Rất mong nhận được sự giúp đỡ của bạn”. Đây là một câu giao tiếp được sử dụng rất thông dụng trong tiếng Nhật, mặc dù xét theo giao tiếp của tiếng Việt thì câu này ít khi được sử dụng. 
Trong trường hợp giao tiếp thông thường, bạn có thể chỉ cần nói “Yoroshiku”, và khi người đối diện là người trẻ tuổi thì có thể chỉ cần “Tên của bạn + desu. Yoroshiku”. 

Giao tiếp tiếng Nhật có nhiều điều cần lưu ý hơn là những lý thuyết thông thường như “Yoroshiku onegaishimasu”. Vì thế, việc tìm kiếm một chương trình học lý thuyết về ngữ pháp, từ vựng thôi là chưa đủ. Nếu có điều kiện, bạn nên tham gia một khóa học tiếng Nhật giao tiếp tại các trung tâm để được học hỏi nhiều hơn, ra khỏi phạm vi của lý thuyết, tiếp xúc với cuộc sống của con người Nhật Bản. Chúc các bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here