Cách xử lý an toàn nhất khi gặp động đất ở Nhật Bản - Blog học tiếng Nhật online

Blog học tiếng Nhật online

Được đánh giá là trung tâm tiếng Nhật hàng đầu, SOFL hiện có 6 cơ sở tại Hà Nội và một chi nhánh tại HCM, mang tới cho người học những khóa học chất lượng nhất

Search Bar

Khuyễn Mại tháng 3

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Ba, 15 tháng 10, 2019

Cách xử lý an toàn nhất khi gặp động đất ở Nhật Bản

Nếu như bạn gặp động đất ở Nhật Bản thì phải làm sao khi không có kinh nghiệm? Để đảm bảo tính mạng cho mình và người thân, trước khi sang Nhật học tập và làm việc, bạn hãy tìm hiểu ngay những cách phòng tránh, cứu thân cho mình dưới đây.

Tắt hết các nguồn lửa xung quanh

Khi động đất xảy ra, bạn hãy tắt hết các nguồn lửa xung quanh mình và đóng chặt van khí ga. Khi có động đất có cường độ trên 5 độ, đồng hồ khí tự động báo và bếp ga sẽ tự động tắt ga. Nếu bạn chưa thực sự an tâm thì hãy kiểm tra lại cho an toàn nhé. Hãy thật bình tĩnh xử lý tình huống không được hoảng loạn, đừng quên tắt lửa thuốc lá để tránh gây hỏa hoạn.

Hãy mang giày kể cả khi ở nhà

Nếu như bạn gặp động đất có cường độ địa chấn lớn thì có thể sẽ bị mất điện, kính và đồ đạc sẽ vỡ và đổ khắp nơi. Vì vậy việc di chuyển với đôi chân trần trên sàn nhà là vô cùng nguy hiêm. Nếu như chân bạn bị thương thì sẽ rất khó di tản đi chỗ khác an toàn hơn. Chính vì vậy đừng quên mang giày dép khi ra cửa nhé.

Sử dụng E-mail hay LINE thay vì dùng điện thoại

Khi động đất xảy ra việc mất kết nối điện thoại là không thể tránh khỏi. Trong trường hợp này, bạn hãy thông báo cho người thân là mình đã an toàn và địa điểm nơi bạn di tản, hãy sử dụng mail và Line từ điện thoại di động của bạn bởi chúng được kết nối tự động.
Ngay cả những tổ chức đối phó thiên tai như tổ chức y tế cũng đang sử dụng Line để tương tác.

Dập cầu dao ở nhà

Có đến 60% đám cháy của các tòa nhà là do “lửa điện” gây ra, và nguồn lửa lại chính là các đồ dùng điện như: Bếp điện, lò nướng, ổ cắm điện…

Nếu như có động đất xảy ra, khu vực đó sẽ bị mất điện. Khi di tản điện đã mất có thể bạn sẽ an tâm và nghĩ rằng không sao, nhưng nếu sau đó bạn sơ ý không dập cầu dao thì lúc có điện trở lại sẽ dễ dẫn đến chập điện và gây ra hỏa hoạn.

Cách xử lý trong một số trường hợp khác khi gặp động đất

1. Khi đang lái xe

Tránh đỗ xe ở dưới hoặc gần các tòa nhà, cây cối, cột điện
Hãy giữ chắc vô - lăng thật chắc và vào bên trái đường, tắt máy. Đến khi rung chấn đã giảm bớt, bình tĩnh và mở radio trong xe để cập nhật thông tin xung quanh.

Nếu cần phải đến một nơi an toàn hơn nơi trú ẩn, hãy để chìa khóa trong ổ khóa, không cần khóa cửa xe. Bạn chỉ cần mang theo giấy tờ kiểm tra phương tiện và những vật dụng quan trọng, sau đó đi bộ cẩn thận đến nơi trú ẩn.

2. Khi đi bộ trên đường

Không nên chạy vào nhà, tránh xa tòa nhà cao tầng
Không đứng yên một chỗ. Sử dụng túi xách, tay hoặc vật nào đó để bảo vệ đầu không bị những vật khác rơi trúng, sau đó hãy tìm kiếm nơi trú ẩn ở khu vực trống hoặc khu công viên.

Đề phòng các cây cối, cột sóng điện thoại... sắp đổ và dây điện đứt treo lủng lẳng, tránh xa các tòa nhà cao tầng.

3. Nếu ở gần bờ biển

Cố gắng di chuyển khỏi bờ biển, tìm nơi an toàn
Hãy tìm đến những vùng đất cao, an toàn. Tránh xa bờ biển cho tới khi báo động và cảnh báo sóng thần chấm dứt.

Hy vọng, những chia sẻ trên sẽ giúp bạn bảo vệ tính mạng của mình và người thân khi động đất xảy ra ở Nhật Bản. Hãy luôn chuẩn bị cho mình thật tốt các kỹ năng và bình tĩnh nếu như trường hợp xấu xảy ra nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here