Cách viết bảng chữ cái tiếng Nhật chuẩn nhất - Blog học tiếng Nhật online

Blog học tiếng Nhật online

Được đánh giá là trung tâm tiếng Nhật hàng đầu, SOFL hiện có 6 cơ sở tại Hà Nội và một chi nhánh tại HCM, mang tới cho người học những khóa học chất lượng nhất

Search Bar

Khuyễn Mại tháng 3

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Cách viết bảng chữ cái tiếng Nhật chuẩn nhất

Cách viết tiếng Nhật cho người mới bắt đầu hiện đang được rất nhiều bạn quan tâm tìm hiểu. Với độ khó của các chữ cái nếu không có phương pháp học đúng chắc chắn các bạn sẽ rất mất thời gian với việc học thuộc bảng chữ cái tiếng Nhật. Đừng lo lắng quá nhé bởi SOFL rất hiểu điều này và chúng mình sẽ cùng nhau tìm ra phương pháp học viết đơn giản và dễ nhớ nhất nhé.

Hệ thống 3 bảng chữ cái tiếng Nhật

Tiếng Nhật được coi là một trong những ngôn ngữ khó học thuộc nhất trên thế giới bởi bảng chữ cái được viết theo hệ thống chữ latinh, nhìn vào chỉ thấy một đống ký tự lằng nhằng chẳng rõ đâu là điểm đầu đâu là điểm cuối. Để học cách viết bảng chữ cái tiếng Nhật  chuẩn cho người mới bắt đầu, trước tiên chúng mình cùng điểm qua về bảng chữ cái tiếng Nhật nhé.

Tiếng Nhật có 3 bảng chữ cái đó là bảng chữ cái Hiragana, Katakana, Kanji. Mỗi bảng chữ cái có đặc điểm và chức năng riêng biệt nhưng chúng kết hợp hài hòa với nhau tạo nên bảng chữ cái tiếng Nhật hoàn chỉnh. 

Bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana

Hiragana hay còn gọi là bảng chữ mềm được ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 5 với 47 chữ, nhiệm vụ chính là để làm rõ chức năng ngữ pháp của Kanji và để phiên âm cho chữ Kanji. Để chữ Hiragana đẹp người viết cần thực sự khéo léo và tỉ mỉ bởi các đường nét cấu tạo nên chữ Hiragana đều vô cùng mềm mại.
bang chu cai hiragana
Quy tắc viết bảng chữ cái hiragana chuẩn nét

Cách viết chữ hiragana theo 3 bước: 
Bước 1: Bắt đầu từ việc bắt chước viết đúng theo mẫu, theo thứ tự bảng chữ cái, nhớ viết thật cẩn thận từng nét một sao cho đẹp nhất. 
Bước 2: Sau khi đã khá tự tin mình nhớ mặt và cách viết từng chữ cái. Chọn ngẫu nhiên một chữ cái rồi luyện viết. 
Bước 3: Sau khoảng vài ngày cày cuốc, tự tin rằng mình đã thuộc. Hãy tự mình viết lại bảng chữ cái mà không cần nhìn mẫu thử xem sao, rồi học một số từ mới đơn giản để lên tinh thần nhé!
Ví dụ chữ a (あ) sẽ được viết theo thứ tự nét ngang từ trái sang rồi tới nét sổ từ trên xuống và cuối cùng là nét móc cong.

Bảng chữ cái Katakana

Ngược với bảng chữ cái Hiragana là bảng chữ cái Katakana với 46 chữ dùng để phát âm các từ mượn của nước ngoài. Viết Katakana khá đơn giản bởi nó được cấu tạo từ những chữ cái có nét thẳng và khỏe khoắn.
bang chu cai katakana
Quy tắc viết chữ katakana chuẩn nét

Khi viết chữ Katakana bạn chú ý viết theo các quy tắc như sau:

– Trên trước dưới sau: nét nào ở trên thì sẽ được viết trước, sau đó tới các nét bên dưới, nét nào mà được kéo từ trên xuống dưới thì sẽ tính tới điểm kết thúc của nét đó.
– Trái trước phải sau: nét bên trái sẽ được viết trước sau đó tới nét bên phải

Ví dụ khi viết chữ a (ア): đọc là a như bình thường của Việt Nam

Nét đầu tiên: phần đầu sẽ là một nét ngang kéo dài từ trái sang phải, khi tới điểm cuối của phần nét ngang sẽ hất xuống dưới chếch theo sang bên trái.
Nét thứ 2: là nét cong mềm, điểm khi bắt đầu sẽ được viết cao hơn phần cuối của nét thứ nhất một chút, đi qua và chạm nhẹ vào nét thứ nhất.

Bảng chữ cái tiếng Nhật Kanji

Trong 3 bảng chữ cái, bảng Kanji được coi là bảng chữ cái lớn nhất, khó nhớ nhất với số lượng lên tới 2000 chữ. Đây cũng là thử thách lớn đối với các bạn khi mới tiếp cận với tiếng Nhật tuy nhiên để học tốt tiếng Nhật giao tiếp sẽ cần phải nắm thật chắc bảng chữ cái này bởi nó là thành phần chính tạo nên ngữ nghĩa của câu.
cach viet chu kanji de nho
Cách viết chữ kanji dễ nhớ

Vì bảng chữ cái Kanji khá rắc rối nên việc học thuộc sẽ gặp nhiều khó khăn và khiến các bạn dễ bị nản. Chính vì vậy lời khuyên hữu ích nhất chính là học theo bộ. Việc học theo bộ thời gian đầu sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng về lâu dài bạn sẽ thấy rất thú vị và có lợi về sau cho việc ghép chữ. Chỉ cần nhớ xem chữ tiếng Nhật đó gồm những bộ nào rồi ghép các bộ lại với nhau là xong.

Cách chính xác nhất để viết chữ Kanji là theo thứ tự trái trước, phải sau, trên trước, dưới sau, ngang trước sổ sau.
Ví dụ với chữ  校 (hiệu) khi viết sẽ viết bộ mộc trước vì bộ mộc nằm ở phía bên trái (bộ mộc này gồm có một nét ngang, một nét sổ thẳng và 2 nét phẩy ở 2 bên), tiếp theo sẽ tới dấu (một dấu chấm, một nét ngang), cuối cùng là tới chữ giao (gồm có chữ bát và 2 nét phẩy đè lên nhau) theo thứ tự trên dưới.

Với những cách viết bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu mà trung tâm tiếng Nhật SOFL vừa giới thiệu sẽ giúp ích cho các bạn khi mới bắt đầu học tiếng Nhật. Hãy đăng ký khóa học tiếng Nhật quận 10 HCM nếu bạn đang ở TP.HCM nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here