Cách phát âm bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana cực chuẩn - Blog học tiếng Nhật online

Blog học tiếng Nhật online

Được đánh giá là trung tâm tiếng Nhật hàng đầu, SOFL hiện có 6 cơ sở tại Hà Nội và một chi nhánh tại HCM, mang tới cho người học những khóa học chất lượng nhất

Search Bar

Khuyễn Mại tháng 3

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019

Cách phát âm bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana cực chuẩn

Bước đầu tiên để học tiếng Nhật chính là làm quen với bốn bảng chữ cái. Quan trọng nhất là thuộc lòng, nhớ cách viết và cách phát âm bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana.

Người Nhật có tới bốn bảng chữ cái đó là Hiragana (chữ mềm), Katakana (chữ cứng), Kanji (chữ Hán) và Romaji (phiên âm cách đọc theo chữ Latinh). Trong đó chữ mềm được sử dụng nhiều nhất trong giao tiếp hàng ngày.
Bảng chữ cái hiragana

Cách phát âm bảng chữ cái hiragana

Bảng chữ cái Hiragana cơ bản gồm 46 chữ cái chia thành 5 hàng a,i,u,e,o với cách phát âm như sau:

   - Hàng あ, phiên âm là a được đọc là “a” giống như trong tiếng Việt
   - Hàng い phiên âm là i phát âm là “i” cũng tương tự với tiếng Việt
   - Hàng うphiên âm là u nhưng cách đọc là “ư”, chính xác hơn là nằm ở khoảng giữa của “u” và “ư”
   - Hàng え phiên âm là e nhưng các bạn đọc là “ê”
   - Hàng お phiên âm là o nhưng cách đọc là “ô”

Sau khi đã nắm rõ cách phát âm của Hàng đầu tiên, các bạn có thể ứng dụng để đọc những hàng tiếp theo trong bảng Hiragana bằng cách ghép thêm chữ cái đầu ở phía trước. Ví dụ dòng thứ hai của bảng chữ cái Hiragana か き く け こ sẽ đọc lần lượt là “ka” “ki” “ku” “ke” “ko”.

Một số chữ được phát âm đặc biệt hơn so với cách phát âm thông thường trong hàng bao gồm:

   - Hàng さ phiên âm là “s”, khi đọc sẽ nhẹ hơn một chút giống như từ “xa xôi” trong tiếng Việt. Riêng chữ し phiên âm “sh”, các bạn chú ý khép hai răng lại và bật hơi chữ “shi”.
   - Hàng た phiên âm là “t”, riêng chữ ち đọc là “chi”, chữ つ đọc là “tsu” - Khi đọc khép hai răng lại, sau đó đẩy lưỡi chạm vào hàm trên và bật hơi ra “tsu”.
   - Hàng は phiên âm là “h”, riêng chữ ふ sẽ đọc là “fu”.
   - Hàng わ thì chữ わ đọc là “wa”, còn chữ を đọc là “o” giống như chữ お vậy.
   - Chữ cái ん khi đứng riêng một chỗ phiên âm là “un” - cần mím môi lại và đọc giống như âm câm, thông thường âm này đặt ở cuối các âm khác để tạo thành âm “n”. Ví dụ chữ たん đọc là “tan”, chữ まん  đọc là  “man”.

Ngoài bảng chữ cái cơ bản thì Hiragana còn hai bảng chữ cái phụ gọi là bảng âm đục và bảng âm ghép.

Bảng âm đục bổ sung thêm 25 âm tiết bằng cách thêm dấu hai dấu phẩy ” trên đầu các chữ cái của Hiragana, đọc là “tenten”. Cách phát âm bảng này khá đơn giản, các bạn chỉ cần nhìn vào phần phiên âm, sau đó dựa theo cách đọc của bảng chữ cái Hiragana cơ bản là được.

>>> Cách học bảng chữ cái tiếng Nhật nhanh nhất

Nhìn vào bảng trên các bạn sẽ thấy hàng ば được đọc một cách nhẹ nhàng: ba, bi, bu, be, bo.

Còn hàng ぱ sẽ đọc thành các âm kêu pa, pi, pu, pe, po ⇒ các bạn mím môi, lấy hơi từ bên trong và đẩy mạnh ra khi phát âm nhé.

Bảng âm ghép kết hợp ba âm  や ゆ よ với các âm khác trong bảng chữ cái, khi đó ba âm trên sẽ được viết nhỏ hơn ở góc phải bên dưới của các âm khác. Cách phát âm chính là nối nhanh cách đọc của của các âm phía trước với ba âm trên.

Phát âm bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana chuẩn vô cùng  quan trọng đối với người bắt đầu học. Giống như tiếng Việt, cách đọc từ trong tiếng Nhật  chính là ghép các âm tiết  với nhau mà thành. Việc phát âm chính xác sẽ giúp bạn giao tiếp trôi chảy hơn, tránh các hiểu lầm cơ bản khi nói chuyện.

Lời khuyên dành cho các bạn đang muốn học tiếng Nhật đó là: ở bước làm quen thì các bạn nên tìm cho mình một khóa học sơ cấp tại trung tâm Nhật ngữ. Khi đó giáo viên sẽ giúp bạn chỉnh sửa phát âm sai, phát âm còn chưa hay.

Dưới đây là video hướng dẫn phát âm chính xác cũng như mẹo nhớ bảng chữ cái Hiragana mà Nhật ngữ SOFL thực hiện, các bạn cùng xem và tham khảo nhé.

Nắm chắc cách phát âm bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana tạo nền tảng vững chắc cho các bạn học tập sau này. Chúc các bạn có những buổi học thú vị và thành công nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here